วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

การลงทุนสไตล์ Value Investment

Value Investor ในเมืองไทยนั้นเริ่มมีแนวทางการลงทุนหลายๆแบบ ซึ่งผมจะพยายามแยกออกเป็นสไตล์ต่างๆ ดังต่อไปนี้
สไตล์ของ Value Investment ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดผมคิดว่าน่าจะเป็นรูปแบบที่ วอเร็น บัฟเฟตต์เรียกว่าหุ้นก้นซิการ์ หรือหุ้นก้นบุหรี่ นั่นคือเป็นหุ้นของกิจการที่ไม่โดดเด่นอะไรนัก หลายกิจการก็ไม่ค่อยมีอนาคต ยอดขายไม่โตบางกิจการยอดขายตกต่ำลงเป็นธุรกิจที่เรียกว่าตะวันตกดินเพราะในระยะยาวจะไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตจากจีนหรือประเทศที่กำลังพัฒนาตามหลังประเทศไทยได้ แต่จุดเด่นของหุ้นก็คือเป็นบริษัทที่มีกำไร มีฐานะการเงินดี และที่สำคัญก็คือมีราคาหุ้นที่วัดโดยค่า PE และค่า PB ต่ำมาก มีการจ่ายปันผลเมื่อเทียบกับราคาหุ้นในระดับค่อนข้างสูง การลงทุนในหุ้นสไตล์ก้นบุหรี่เป็นที่นิยมด้วยเหตุที่ว่าเป็นหุ้นที่เข้าใจง่าย การวิเคราะห์หุ้นก็ทำได้ง่าย ส่วนใหญ่ก็เพียงแต่ดูค่าความถูกความแพงเป็นตัวเลข ซื้อหุ้นแล้วก็มีปันผลงามทำให้รู้สึกสบายใจ และที่สำคัญมักให้กำไรพอสมควรเมื่อมีคนสนใจหุ้นแบบเดียวกันมาซื้อหุ้นตัวนั้นทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นไป แต่ข้อเสียก็คือในระยะยาวแล้วหุ้นเหล่านั้นมักจะโตขึ้นไปไม่ได้มากเนื่องจากลักษณะของกิจการซึ่งไม่โดดเด่น
Value Investment สไตล์อีกแบบหนึ่งผมตั้งชื่อว่าเป็นหุ้นห่านทองคำ นี่คือหุ้นของบริษัทที่มีความเข้มแข็งทั้งด้านการตลาด การเงิน มีหนี้น้อยมากหรือไม่มีเลย กำไรสม่ำเสมอ แต่อาจจะไม่ใคร่โตเท่าไร ยอดขายก็เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่มั่นคง หลายๆบริษัทอยู่ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค หุ้นประเภทนี้ให้ปันผลพอประมาณ ค่า PE และ PB ก็อยู่ในระดับปานกลางถึงต่ำ ราคาหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ไม่หวือหวา คนที่ถือหุ้นห่านทองคำมักจะมีความสบายใจพร้อมและกล้าที่จะถือลงทุนระยะยาว เนื่องจากหุ้นเหล่านี้มักจะไม่ปรับตัวลงรุนแรง ขณะเดียวกันจ่ายปันผลให้สม่ำเสมอปีแล้วปีเล่าเหมือนกับห่านที่ออกไข่เป็นทองคำ ดังนั้นหลายคนถึงขนาดคิดว่าจะถือหุ้นให้เป็นมรดกไปถึงลูกหลานได้
Value สไตล์ที่สามที่ผมเห็น แม้ว่าอาจจะมีไม่มากนักแต่ก็น่าสนใจก็คือแบบที่ผมเรียกว่าหุ้นช้อนทองคำ นี่คือหุ้นที่มีคุณสมบัติสำคัญก็คือเป็นหุ้นที่มีราคาตกลงมามากจากราคาที่เป็นฐานบางอย่าง เช่น ราคาต่ำกว่าราคา IPO หรือราคาที่หุ้นเข้าตลาดครั้งแรก หรือเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาของผู้ซื้อรายใหญ่บางรายในกรณีขายหุ้นแบบ PP หรือขายหุ้นให้กับกลุ่มผู้ลงทุนเฉพาะเจาะจง การตกต่ำของราคาหุ้นช้อนทองคำต้องเป็นการตกต่ำลงไปมากอย่างไม่น่าเชื่อ” และไม่มีสาเหตุชัดเจนว่าตกเพราะอะไร และราคาที่ตกลงไปนั้นเมื่อคำนวณดูแล้วมูลค่าหุ้นของทั้งบริษัทจะเหลือน้อยลงจนดูไม่ค่อยมีเหตุผล เช่น  คำนวณดูแล้วมูลค่าบริษัทเหลือเพียง 500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสินทรัพย์ต่างๆของบริษัทถ้าจะต้องจัดหามาใหม่อาจจะต้องใช้เงินเป็น 1,000 ล้านบาท แบบนี้แล้ว การซื้อหุ้นช้อนทองคำเก็บไว้เขาเชื่อว่าในที่สุดราคาหุ้นก็จะต้องดีดตัวขึ้นและทำกำไรให้แก่คนที่กล้าช้อนหุ้นตัวนั้นอย่างงดงาม
หุ้นสไตล์ Value แบบสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงก็คือ หุ้นที่ผมจะเรียกว่า Super Stock หรือซุปเปอร์หุ้น นี่คือหุ้นของกิจการที่ดีเยี่ยม มีความแข็งแกร่งทุกด้าน ในทางการตลาดจะต้องเป็นหุ้นที่มีอำนาจในการผูกขาดสูง ไม่ว่าจะโดยเครื่องหมายการค้าที่แข็งแกร่งหรือโดยสัมปทานที่เอื้ออำนวย หรือโดยทางเทคโนโลยี่ที่เหนือกว่า หรือโดยขนาดหรือความได้เปรียบทางต้นทุนมหาศาล ในด้านของการเงินหุ้น Super Stock จะต้องมีฐานะที่ดีมีหนี้น้อยเมื่อเทียบกับขนาดของธุรกิจ มีกำไรที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นหรือเทียบกับยอดขาย ในด้านของการผลิตเองหุ้น Super Stock ก็เป็นกิจการที่มีประสิทธิภาพสูง ที่สำคัญมากอีกข้อหนึ่งก็คือผู้บริหารจะต้องเป็นคนที่มีบรรษัทภิบาลดี มองผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนเป็นหลัก สิ่งที่ Super Stock แตกต่างจากหุ้นห่านทองคำในสาระสำคัญข้อหนึ่งก็คือเรื่องของการเจริญเติบโตของยอดขายและกำไร นั่นคือหุ้น Super Stock จะต้องมีการเจริญเติบโตค่อนข้างสูง และดังนั้นจึงมักอยู่ในอุตสาหกรรมที่โตเร็วมีอนาคตสดใสเป็น Sunrise Industry หุ้น Super Stock นั้นส่วนใหญ่มักจะมีราคาไม่ถูกนัก แต่จะต้องไม่แพงเกินไปเพราะหากแพงเกินไปก็จะไม่คุ้มที่จะลงทุนและกลายเป็นหุ้นที่โตเร็วหรือหุ้น Growth Stock ซึ่งเป็นคนละขั้วกับ Value Stock  ความฝันของ Value Investor ก็คือการเจอ Super Stock ที่มีราคาถูกมาก ซึ่งในภาวะปกติมักจะไม่ค่อยพบ แต่อาจจะพบในช่วงวิกฤติ หรือเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์มองข้ามไป การลงทุนในหุ้น Super Stock นั้นในระยะยาวมักให้ผลตอบแทนมหาศาล
          วอเร็น  บัฟเฟตต์ประสบความสำเร็จสูงมากก็โดยการเน้นลงทุนในหุ้น Super Stock เพียงไม่กี่ตัวและถือหุ้นไว้ยาวนานที่สุดที่จะเป็นไปได้ สำหรับ Value Investor ไทย ผมคิดว่ามีน้อยคนมากที่จะเน้นลงทุนในหุ้น Value เพียงสไตล์เดียว ส่วนมากแล้วจะลงทุนคละเคล้ากันไปทั้งหุ้นห่านทองคำ หุ้นก้นบุหรี่ และหุ้น Super Stock นานๆครั้งก็อาจจะจับหุ้นช้อนทองคำเหมือนกันถ้าดูแล้วว่าช้อนไม่หักแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น