วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

Trading System

Trading System ที่ดูเหมือนจะเป็นสุดยอดของทั้งหมด เพราะได้รับความนิยมมานานและไม่เสื่อมหายไป รวมทั้งมักได้รับการบรรจุอยู่ในหนังสือแนะนำการลงทุนรวมทั้งตำราและแบบเรียนการลงทุนต่างๆ ก็คือระบบที่เรียกว่า Dollar Cost Average ซึ่งบอกให้ซื้อหุ้นด้วยเม็ดเงินเท่ากันทุกเดือนหรือทุกปี เช่น ต้องการลงทุนในหุ้น A 120,000 บาท ก็ให้ซื้อหุ้น A ทุกเดือน เดือนละ 10,000 บาท จนครบ 120,000 บาทในเวลาหนึ่งปี
ข้อดีของ Dollar Cost Average ก็คือมีการกระจายการซื้อหุ้นตลอดปีทั้งในยามที่ตลาดดีและตลาดไม่ดี เพราะฉะนั้นโอกาสที่เราจะซื้อที่ยอดดอยจะน้อยลง นอกจากนั้น การที่เราซื้อด้วยเม็ดเงินเท่ากันทุกเดือนจะช่วยให้เราซื้อหุ้น A ได้ในจำนวนที่มากขึ้นในยามที่ราคาหุ้น A ต่ำ เช่นถ้าหุ้น A มีราคาหุ้นละ 1 บาทเราซื้อได้ 10,000 หุ้น แต่ถ้าเดือนไหนหุ้นขึ้นไปเป็น 2 บาทต่อหุ้นเราก็ซื้อหุ้น A เพียง 5,000 หุ้น เรียกว่าถ้าหุ้นแพงเราซื้อน้อยลง ถ้าหุ้นถูกเราซื้อมากขึ้น ซึ่งจะสวนทางกับนักลงทุนทั่วไปที่ชอบเข้ามาซื้อเวลาหุ้นวิ่งขึ้นแต่ขายทิ้งเวลาหุ้นลง
          Dollar Cost Average ไม่ได้พูดถึงเรื่องการขาย อาจจะเพราะว่านี่คือกลยุทธ์การลงทุนสำหรับคนที่มีรายได้ประจำที่อยากเก็บหุ้นลงทุนระยะยาว เผลอๆจนเกษียณอายุ และถ้าหากมีการกำหนดตัวหุ้นที่จะซื้อว่าต้องเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมหลายๆตัวแล้วละก็ วิธีการลงทุนแบบนี้น่าจะเป็นระบบการซื้อขายหุ้นที่เหมาะสมที่สุดของคนที่มีความรู้และเวลาที่จำกัดในการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น